สภ.บ่อวินร่วมมือกับ กศน.ตำบลบ่อวิน ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองนักศึกษา กศน. ตำบลบ่อวิน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ

เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 4 มิ.ย. พ.ต.อ.เอนก สระทองอยู่ ผกก.สภ.บ่อวิน พร้อมด้วย พ.ต.ท.สุพรรณ ใจหาญ สวป.สภ.บ่อวิน และชุดปฎิบัติการชุมชนยั่งยืน นายบรรจง แก้วมณี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ่อวิน พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและความมั่นคง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และนางสาวทิชากร หอมเนตร หัวหน้ากศน. ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองนักศึกษา กศน.บ่อวิน

โดยในปัจจุบันการดำเนินงานอยู่ในกระบวนการคัดกรองผู้เสพสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูและออกบัตรพลเมืองสีขาวให้กับผู้ไม่เกี่ยวข้องกับยาแสพติด โดยคณะกรรมการคุ้มพร้อมที่ปรึกษาแต่ละคุ้มลงพื้นที่ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดตามครัวเรือนที่รับผิดชอบ ดำเนินการค้นหาผู้เสพ ปิดล้อมตรวจค้นอาทิตย์ละครั้ง ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในหมู่บ้านอาทิตย์ละครั้ง ไม่พบผู้กระทำผิด

หลังจากค้นหาผู้เสพและทำการกลั่นกรองบุคคลและครัวเรือนแล้ว กรณีบุคคลที่ผ่านการกลั่นกรองจะมีพิธีมอบบัตรพลเมืองสีขาวให้ กรณีผู้เสพจะดำเนินการคัดกรองผู้เสพ/ผู้ติด และทำการบำบัดผู้เสพโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง (ctbx) หรือตามความเหมาะสมสภาพปัญหาของผู้ป่วย

สำหรับโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดของ สภ.บ่อวิน แบบครบวงจร เป็นการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ. 2566 ตามแนวคิดการแก้ไขปัญหายาเสพติดแนวใหม่ ที่ต้องการเปลี่ยนกรอบแนวความคิดจากสงครามยาเสพติดเป็นการใช้สาธารณสุขนำการแก้ไขปัญหายาเสพติด เน้นสุขภาพผู้ป่วย รวมทั้งการแก้ไขปัญหาสังคม ความเหลื่อมล้ำ ความยากจน ซึ่งเป็นพื้นฐานของปัญหายาเสพติด

ใส่ความเห็น